Nagesh | The Evergreen Comedy Maestro

நாகேஷ்: எவர்கிரீன் காமெடி மேஸ்ட்ரோ

nagesh

தமிழ் சினிமாவின் பொற்காலத்தில், இறுதி நகைச்சுவை மேஸ்ட்ரோவாக ஒரு மனிதன் ஆட்சி செய்தான் - நாகேஷ். அவரது துல்லியமான நேரம், நகைச்சுவையான ஒன்-லைனர்கள் மற்றும் ஒரு நடிகராக பன்முகத்தன்மை ஆகியவற்றால், அவர் மில்லியன் கணக்கான மக்களின் இதயங்களைக் கவர்ந்தார் மற்றும் இந்திய சினிமா உலகில் ஒரு அழியாத முத்திரையை பதித்தார்.


1933ஆம் ஆண்டு செப்டம்பர் 27ஆம் தேதி, தமிழகத்தின் தாராபுரத்தில் குண்டு ராவ் என்ற பெயரில் பிறந்த நாகேஷின் பொழுதுபோக்கு உலகப் பயணம் எதிர்பாராத விதமாகத் தொடங்கியது. சிறுவயதில், விளையாட்டில் ஆர்வம் கொண்டிருந்த அவர், கிரிக்கெட் வீரராக வேண்டும் என்று கனவு கண்டார். இருப்பினும், விதி அவருக்கு வேறு திட்டங்களைக் கொண்டிருந்தது, மேலும் மேடையின் கவர்ச்சி அவரை நடிப்பை நோக்கி இழுத்தது.


நாகேஷ் தனது 13வது வயதில் "ரத கண்ணீர்" என்ற நாடகத்தில் நடிகராக அறிமுகமானார். இந்தத் தாழ்மையான ஆரம்பம் சினிமாவில் ஒரு பழம்பெரும் வாழ்க்கைக்கான படிக்கல்லாக இருக்கும் என்பது அவருக்குத் தெரியாது. அவரது நடிப்புக்கு கிடைத்த நேர்மறையான பதிலால் உற்சாகமடைந்த நாகேஷ் தனது நடிப்புத் திறனை மெருகேற்றினார், விரைவில் தமிழ் மேடை நாடக உலகில் ஒரு முக்கிய நபரானார்.


1950 களின் முற்பகுதியில், நாகேஷின் திறமை திரையுலகின் கவனத்தை ஈர்த்தது, மேலும் அவர் "மனமுள்ள மருதரம்" (1958) திரைப்படத்தின் மூலம் வெள்ளித்திரையில் அறிமுகமானார். ஆரம்பத்தில், அவர் துணை வேடங்களிலும் குணச்சித்திர வேடங்களிலும் நடித்தார், ஆனால் நகைச்சுவை வகையிலேயே அவர் தனது உண்மையான அழைப்பைக் கண்டார்.


சின்னத்திரை இரட்டையர்களான கிருஷ்ணன்-பஞ்சு இயக்கிய "சர்வர் சுந்தரம்" (1964) திரைப்படத்தின் மூலம் நாகேஷின் திருப்புமுனை வந்தது. "நாகேஷ்" என்ற மும்முரமான பணியாளராக அவரது சித்தரிப்பு அவருக்கு விமர்சன ரீதியான பாராட்டைப் பெற்றது மட்டுமல்லாமல் பார்வையாளர்களின் அன்பையும் பெற்றது. "நாகேஷ்" என்ற பெயர் விரைவில் நகைச்சுவைக்கு ஒத்ததாக மாறியது, மேலும் அவர் அதை தனது திரைப் பெயராக ஏற்றுக்கொண்டார்.


அங்கிருந்து, நாகேஷின் வாழ்க்கை உயர்ந்தது, மேலும் அவர் தமிழ்த் திரையுலகின் வெற்றிக் கதையின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாக மாறினார். நகைச்சுவைக்கும் உணர்ச்சிக்கும் இடையில் சிரமமின்றி மாறக்கூடிய அவரது திறமை அவரை ஒரு பல்துறை நடிகராகவும் இயக்குனரின் மகிழ்ச்சியாகவும் மாற்றியது. ஒரு காட்சியில் பார்வையாளர்களை சிரிக்க வைத்து அடுத்த காட்சியில் கண்ணீரை வரவழைத்தவர்.


நாகேஷின் நகைச்சுவையை வரையறுக்கும் அம்சங்களில் ஒன்று மிமிக்ரியில் அவரது அசாத்திய திறமை. அவர் பல்வேறு உச்சரிப்புகள், பழக்கவழக்கங்கள் மற்றும் பேச்சு முறைகளை சிரமமின்றி பின்பற்ற முடியும், அவரது நடிப்புக்கு ஒரு தனித்துவமான சுவை சேர்க்கிறார். பிரபலமான நபர்களின் பெருங்களிப்புடைய ஆள்மாறாட்டம் பல படங்களின் சிறப்பம்சமாக மாறியது மற்றும் பார்வையாளர்களுக்கு மகிழ்ச்சியைக் கொடுத்தது.


எம்.ஜி.ஆர் (எம்.ஜி. ராமச்சந்திரன்) மற்றும் சிவாஜி கணேசன் போன்ற பிற பழம்பெரும் நடிகர்களுடன் நாகேஷின் கெமிஸ்ட்ரி பார்ப்பதற்கு ஒரு பார்வையாக இருந்தது. மூவரும் அடிக்கடி பல சின்னத்திரை படங்களில் திரையைப் பகிர்ந்து கொண்டனர், மேலும் அவர்களது நட்புறவு திரைப்பட பார்வையாளர்களுக்கு விருந்தாக இருந்தது. நாகேஷின் நகைச்சுவை நேரமும் முன்னணி நடிகர்களின் கவர்ச்சியை நிறைவு செய்தது, மேலும் அவர்கள் ஒன்றாக இணைந்து திரையில் மேஜிக்கை உருவாக்கினர்.


அவரது புகழ் உயர்ந்ததால், நாகேஷின் நகைச்சுவை பாணி எதிர்கால நகைச்சுவை நடிகர்களுக்கு ஒரு உத்வேகமாக மாறியது. நகைச்சுவைக்கான அவரது இயல்பான திறமை, சமூக வர்ணனையுடன் நகைச்சுவையை கலக்கும் திறன் ஆகியவை தமிழ் சினிமாவில் நகைச்சுவை நடிகர்களுக்கு ஒரு அளவுகோலாக அமைந்தன. தீவிரமான சிக்கல்களைத் தீர்ப்பதற்கு நகைச்சுவையைப் பயன்படுத்துவதில் இருந்து அவர் ஒருபோதும் பின்வாங்கவில்லை, அவருடைய நகைச்சுவை பொழுதுபோக்கு மற்றும் சிந்தனையைத் தூண்டும்.


ஒரு நடிகராக அவரது புத்திசாலித்தனத்துடன், நாகேஷ் ஒரு சிறந்த பாடகராகவும் இருந்தார். அவர் தனது படங்களில் பல பாடல்களுக்கு தனது குரலைக் கொடுத்தார், மேலும் அவரது கலைத் திறமைக்கு மற்றொரு பரிமாணத்தைச் சேர்த்தார். அவரது வெளிப்படையான குரல் மற்றும் உணர்ச்சிமிக்க பாடல் அவரது ரசிகர்களை மேலும் கவர்ந்தது.


அவர் பெற்ற புகழும் வணக்கமும் இருந்தபோதிலும், நாகேஷ் பணிவாகவும் அடித்தளமாகவும் இருந்தார். அவர் ஒருபோதும் வெற்றியைத் தனது தலைக்கு வர விடவில்லை, மேலும் தனது கைவினைப்பொருளை மேம்படுத்த கடினமாக உழைத்தார். முக்கிய வேடமாக இருந்தாலும் சரி, துணைக் கதாபாத்திரமாக இருந்தாலும் சரி, அவர் நடித்த ஒவ்வொரு பாத்திரத்திலும் அவருடைய அர்ப்பணிப்பு வெளிப்பட்டது.


நகைச்சுவைப் புத்திசாலித்தனத்தைத் தவிர, நாகேஷ் நாடகப் பாத்திரங்களிலும் தனது திறமையை நிரூபித்தார். "திருவிளையாடல்" (1965) மற்றும் "நீர்க்குமிழி" (1965) போன்ற படங்களில் அவரது நடிப்பு அவரது பன்முகத் திறனை வெளிப்படுத்தியது மற்றும் விமர்சன ரீதியான பாராட்டைப் பெற்றது. நகைச்சுவைக்கும் நாடகத்துக்கும் இடையில் தடையின்றி மாறுவதில் நாகேஷின் திறமை அவரை ஒரு முழுமையான நடிகராக்கியது.


வருடங்கள் செல்ல செல்ல, நாகேஷின் படத்தொகுப்பு விரிவடைந்தது, மேலும் அவர் தனது நடிப்பிற்காக பாராட்டுகளையும் விருதுகளையும் தொடர்ந்து வென்றார். "நீர்க்குமிழி" படத்தில் நடித்ததற்காக சிறந்த நடிகருக்கான தேசிய திரைப்பட விருது உட்பட பல மதிப்புமிக்க விருதுகளைப் பெற்றார்.


நடிப்புக்கு வெளியே, நாகேஷ் தனது எழுத்து ஆர்வத்தையும் ஆராய்ந்தார். அவர் தனது சுயசரிதை, "சித்திரம் பேசுதடி" உட்பட பல புத்தகங்களை எழுதியுள்ளார், அதில் அவர் தனது வாழ்க்கை மற்றும் சினிமா உலகில் தனது பயணத்தின் நிகழ்வுகளைப் பகிர்ந்து கொண்டார். அவரது எழுத்துத் திறன்கள் திரையில் அவரது நடிப்பைப் போலவே வசீகரமாக இருந்தன, மேலும் அவரது புத்தகங்கள் அதிகம் விற்பனையாகின.


புதிய மில்லினியம் உதயமானதும், நாகேஷின் உடல்நிலை குறையத் தொடங்கியது, ஆனால் அவர் தொடர்ந்து திரையுலகில் ஓய்வில்லாமல் பணியாற்றினார். அவரது கடைசி திரைப்பட தோற்றம் விமர்சன ரீதியாக பாராட்டப்பட்ட திரைப்படமான "பஞ்சதந்திரம்" (2002), கமல்ஹாசன் இயக்கியது.


ஜனவரி 31, 2009 அன்று நாகேஷ் காலமானார் என்ற செய்தி பரவியதும் சினிமா உலகம் சோகத்தில் மூழ்கியது. நகைச்சுவை மன்னர் ஒருபோதும் நிரப்ப முடியாத வெற்றிடத்தை விட்டுவிட்டார். ஒரு நடிப்பு மேதையையும் கனிவான உள்ளத்தையும் இழந்துவிட்டதாக ரசிகர்கள், சக ஊழியர்கள் மற்றும் திரையுலகினர் இரங்கல் தெரிவித்தனர்.


நாகேஷ் இந்த உலகத்தை விட்டுப் பிரிந்திருக்கலாம், ஆனால் அவரது மரபு வாழ்கிறது. அவரது படங்கள் தலைமுறைகளைக் கடந்தும் பார்வையாளர்களை மகிழ்வித்து சிரிப்பை வரவழைத்துக்கொண்டே இருக்கின்றன. தமிழ் சினிமாவில் நகைச்சுவை மற்றும் நடிப்பு மீதான அவரது செல்வாக்கு அளவிட முடியாதது, மேலும் அவர் இந்திய சினிமாவின் உண்மையான புராணக்கதையாக என்றென்றும் நினைவுகூரப்படுவார்.


முடிவில், நாகேஷின் கதை திறமை, அர்ப்பணிப்பு மற்றும் மற்றவர்களின் வாழ்க்கையில் மகிழ்ச்சியைக் கொண்டுவருவதற்கான அர்ப்பணிப்பு ஆகியவற்றில் ஒன்றாகும். மேடையில் எளிமையான தொடக்கத்தில் இருந்து தமிழ் சினிமாவில் நகைச்சுவை சின்னமாக மாறியது வரை, அவரது பயணம் ஆர்வமுள்ள நடிகர்கள் மற்றும் நகைச்சுவை நடிகர்களுக்கு ஒரு உத்வேகம். ஒரு நடிகராக நாகேஷின் புத்திசாலித்தனமும், இந்திய சினிமாவுக்கு அவர் ஆற்றிய பங்களிப்பும் அவரது ரசிகர்களின் இதயங்களில் என்றென்றும் நிலைத்திருக்கும், சிரிப்பு என்பது காலத்தைக் கடந்தும், உலகில் நீடித்த தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் காலமற்ற பரிசு என்பதை நமக்கு நினைவூட்டுகிறது. நகைச்சுவை மன்னன் மேடையை விட்டு வெளியேறியிருக்கலாம், ஆனால் அவரது மரபு தொடர்ந்து பிரகாசமாக பிரகாசிக்கிறது, அவரது நினைவைப் போற்றுபவர்களின் முகங்களில் புன்னகையைக் கொண்டுவருகிறது.